วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หน้าแรก





สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
พระนาม
สังวาลย์
พระอิสริยยศ
สมเด็จพระบรมราชชนนี
ข้อมูลส่วนพระองค์
ประสูติ
สวรรคต
พระบิดา
ชู ชูกระมล
พระมารดา
คำ ชูกระมล
พระสวามี
พระโอรส/ธิดา






ศูนย์การบินทหารบก


ขอบคุณข้อมูล  จากวิกิพีเดียสารานุกรมเสรี


ศูนย์การบินทหารบก โดยมีศูนย์บัญชาการอยู่ ณ ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา เป็นค่ายทหารในสังกัดกองทัพบกไทย ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี




ประวัติ


แผนกการบินได้รับการพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าตามลำดับจนกระทั่งแปรสภาพเป็นกรมทหารอากาศเมื่อ ๒๕ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๗๘ และขาดการบังคับบัญชาจากกองทัพบกตั้งเวลานั้น การบินทหารบกได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้งในปี พุทธศักราช ๒๔๙๕ เมื่อกองทัพบกได้อนุมัติให้จัดตั้งแผนกวิชาการบินตรวจการณ์ ขึ้นในกองการศึกษา โรงเรียนทหารปืนใหญ่ปฏิบัติภารกิจ ตรวจการณ์และปรับการยิงปืนใหญ่ ภารกิจทางธุรการ การติดต่อสื่อสาร และสนับสนุนการกระโดดร่ม

ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๕ โรงเรียนการบินทหารบก ได้แปรสภาพเป็น กรมการบินทหารบก หน่วยบินระดับกองร้อยบิน ที่กองทัพบกได้จัดตั้งไว้เดิมได้รับการปรับปรุงอัตราการจัดเป็น กองบิน และได้จัดตั้งกองบินปีกหมุนรวมทั้งได้บรรจุอากาศยานเข้าประจำการในกองบินต่างๆ เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

ในปี พุทธศักราช ๒๔๙๙ แผนกวิชาการบินตรวจการณ์ ได้แปรสภาพเป็น กองโรงเรียนการบิน ศูนย์การทหารปืนใหญ่ และในปี พุทธศักราช ๒๕๑๐ ได้แปรสภาพเป็น โรงเรียนการบินทหารบก

ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๕ โรงเรียนการบินทหารบก ได้แปรสภาพเป็น กรมการบินทหารบก หน่วยบินระดับกองร้อยบิน

ในที่สุด กรมการบินทหารบก ได้แปรสภาพเป็น ศูนย์การบินทหารบก เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายนพุทธศักราช ๒๕๒๐ และได้รับพระราชทานนามค่ายว่า ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา ในเดือนตุลาคมปีเดียวกันนั้นเอง อีกทั้งยังให้การสนับสนุนในภารกิจการปฏิบัติการทางทหารที่มิใช่สงคราม ซึ่งศูนย์การบินทหารบกมีขีดความสามารถในการ ให้ความช่วยเหลือค้นหา และกู้ภัยต่อผู้ประสบภัยพิบัติ เพื่อสนับสนุนส่วนราชการและองค์กรอื่นในการบรรเทาสาธารณภัย


การพระราชทานนามค่าย

ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2520 เนื่องจากวันนี้เป็นวันมหามงคล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดนามค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา ซึ่งพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทาน ตามหนังสือวังสระปทุม ลง วันที่ 3 มีนาคม 2520 กรมการบินทหารบก ( ศูนย์การบินทหารบกปัจจุบัน )ขอพระราชทานพระนามาภิไธยของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเป็นนามค่ายก็เพื่อเทิดทูนพระเกียรติของพระองค์เพราะว่าสมเด็จพระศรีนครินทราพระองค์บรมราชชนนีทรงประกอบ คุณงามความดีแก่ประเทศชาติประชาชนชาวไทย ทรงตรากตรำพระวรกายเพื่อเสด็จออก เยี่ยมเยียนประชาชนทุกแห่งไม่ว่าสถานที่นั้นอยู่ ห่างไกล, ทุรกันดารเพียงใด พระมหากรุณาธิคุณ พระองค์เป็นที่แซ่ซ้องสรรเสริญในหมู่พสกนิกรทั่วไป


การจัดหน่วย

*  กองบัญชาการ

*  กองวิทยาการ

*  กองบริการ

*  กองสนามบิน

*  กองสื่อสารการบิน

*  กองนิรภัยการบิน

*  หน่วยตรวจโรค

*  โรงเรียนการบินทหารบก

*  กองบินสนับสนุนทั่วไป

*  กองพันบิน

*  กองพันป้องกันฐานบิน

*  แผนกสื่อสารสนับสนุนการบินทหารบก


ภารกิจศูนย์การบินทหารบก

*  วางแผน อำนวยการ กำกับการ และดำเนินการฝึก และศึกษาเกี่ยวกับ กิจการของกองทัพบก

*  ดำเนินการวิจัย พัฒนากำหนดหลักนิยมและทำตำราในทางวิทยาการ ที่เกี่ยวข้อง

*  ปกครองบังคับบัญชาหน่วยทหารที่กระทรวงกลาโหมกำหนด มีผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบกเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ


บทบาทในฐานะเป็นหน่วยสนับสนุนการรบ

ศูนย์การบินทหารบกได้จัดอากาศยานและกำลังพลสนับสนุนแผนงานการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์และแผนยุทธการต่างๆของกองทัพบก ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๑๐ เป็นต้นมา โดยมีหน่วยรับผิดชอบ หลักในปัจจุบัน คือ กองบินสนับสนุนทั่วไป ซึ่งเป็นหน่วยบินในอัตราของศูนย์การบินทหารบก และหน่วยที่กระทรวงกลาโหมกำหนด คือกองพันบิน ซึ่งมีหน่วยบินในบังคับบัญชา จำนวน ๕ กองบิน ที่ประกอบด้วย ๔ กองบินปีกหมุน และ ๑ กองบินปีกติดลำตัวและซึ่งหน่วยบินเหล่านี้มีภารกิจหลักในการสนับสนุนหน่วยทหารภาคพื้นด้วยการปฏิบัติการทางอากาศ ทั้งภารกิจทางยุทธวิธี และภารกิจอื่นๆตาม ที่ ได้รับมอบหมาย


วันการบินทหารบก

ชาวการบินทหารบกจึงได้ลงความเห็นร่วมกันกำหนดเอาวันสำคัญแห่งวีรกรรมของ ร.ท.ชูชาติ วณีสอน คือ วันที่ 14 มิถุนายน เป็น วันการบินทหารบก เพื่อจะได้ร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลและทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่การบินทหารบกผู้วายชนม์เป็นประจำทุกปีสืบต่อไป


หน่วยทหารในค่ายสมเด็จพระนครินทรา

*  กองบินปีกหมุนที่ 1

*  กองบินปีกหมุนที่ 2

*  กองบินปีกหมุนที่ 3

*  กองบินปีกหมุนที่ 9(ผสม)

*  กองบินเบา

*  กองบินสนับสนุนทั่วไป

*  กองพันป้องกันฐานบิน

*  กองร้อยบังคับการ


สถานที่สำคัญภายในค่าย

*  อ่างเก็บน้ำพระงาม

*  สวนสุขภาพ ม่วงศรีงาม

*  พิพิธภัณฑ์สถานอากาศยานของกองทัพบก









armyaviationcenter561@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับผมเป็นทหารกองหนุน ทบ.1/45ชื่อพลทหารพัฒปกรณ์ ทองบุญ กองร้อยอาวุธเบาที่3สังกัดหน่วยงานกองพันป้องกันฐานบินครับยืนยันตัวตนจริงด้วยหมายเลขบัตรประชาชนเลขที่3670200100695ในสมัยนั้นท่านพลตรีวีรยุทธ อินวอร์ยังคงเป็นพันโทอยู่เลยครับ

    ตอบลบ

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นครับ